“ทรอสซาร์ & จอร์จินโญ่” ที่อาจพา อาร์เซนอล ชูถ้วยแชมป์

“ทรอสซาร์ & จอร์จินโญ่” … 2 การเซ็นสัญญาที่อาจพา อาร์เซนอล ชูถ้วยแชมป์

หลังจากเปิดรังเอมิเรตส์ สเตเดียม พ่ายให้กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 1-3 เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มิเกล อาร์เตตา กุนซือ อาร์เซนอล ให้สัมภาษณ์เชื่อมั่นเต็มเปี่ยมว่า ลูกทีมยังไม่สูญเสียความมั่นใจในการลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก

ระยะเวลาผ่านไป 2 สัปดาห์ อาร์เตตา แสดงให้เห็นแล้วว่าเขาคิดถูก หลัง อาร์เซนอล ยังคงรั้งเป็นจ่าฝูงด้วยการนำทีมอันดับ 2 อย่าง แมนฯ ซิตี้ ถึง 5 คะแนน จากการลงสนาม 25 เกมเท่ากัน

หลังพ่าย แมนฯ ซิตี้ แบบยับเยิน อาร์เตตา ได้มีการพูดคุยกับลูกทีมถึงรายละเอียดของเกม และต้องการให้นักเตะ อาร์เซนอล กลับไปสู่การเล่นในสไตล์ของตัวเองโดยเร็วที่สุด ก่อนจะกลับมาเอาชนะ 3 เกมติดกันเหนือ แอสตัน วิลลา 4-2, เลสเตอร์ ซิตี้ 1-0 และ ถล่ม เอฟเวอร์ตัน 4-0

นายใหญ่ อาร์เซนอล กล่าวว่า “เราต้องกลับไปสู่พื้นฐานอย่างรวดเร็ว ซึ่งมันเกี่ยวกับการกลับมาที่รายละเอียด และพื้นฐานบางอย่างที่เราห่างหายไป เราคุยกันเรื่องจังหวะในกรอบเขตโทษ และเราก็ทำให้มันมีประสิทธิภาพมากขึ้นหลังจากนั้น”

ปัญหาดังกล่าวของ อาร์เซนอล เกิดจากความไม่ละเอียดในจังหวะทำประตู ซึ่งมีหลายครั้งในซีซันนี้ที่พลพรรค “เดอะ กันเนอร์ส” สูญเสียโอกาสทำสกอร์แบบง่ายๆ แม้จะเป็นฝ่ายที่ได้ครองเกมเหนือกว่าคู่แข่งก็ตาม

หลังจากพ่าย แมนฯ ซิตี้ ก่อนจะมาสู่เกมกับ วิลลา และ เลสเตอร์ นั้น ลูกทีมของ อาร์เตตา มีการเล่นเกมรุกที่เครื่องติดช้า ยกตัวอย่างในเกมกับ “สิงห์ผยอง” พวกเขาต้องรอจนถึงช่วงทดเวลาบาดเจ็บครึ่งหลังถึงจะยิงได้ 2 ประตู ส่วนในเกมกับ “สุนัขจิ้งจอก” ก็ได้ กาเบรียล มาร์ติเนลลี หัวหอกแซมบ้าซัดประตูชัย

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา อาร์เตตา ไม่รอช้าในการทำธุรกิจ แม้ อาร์เซนอล จะยังนำเป็นจ่าฝูงก็ตาม โดยพลพรรค “ไอ้ปืนใหญ่” จัดการคว้าตัว และ เลอันโดร ทรอสซาร์ มาจาก ไบรท์ตัน และเซอร์ไพรส์ดึง จอร์จินโญ่ มาจาก เชลซี

ข่าวกีฬาฟุตบอล-ล่าสุด
ทรอสซาร์ วัย 28 ปี สามารถเล่นได้ทุกตำแหน่งในแนวรุก ซึ่ง อาร์เตตา มอบหมายให้เจ้าตัวรับบทบาท False9 เป็นหลักในช่วงที่ กาเบรียล เชซุส ได้รับบาดเจ็บ โดยมี เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ กองหน้าดาวรุ่งสลับลงเล่น

อดีตแข้ง ไบรท์ตัน ไม่ทำให้ อาร์เตตา ต้องผิดหวังเลย เขาใช้ความสามารถเฉพาะตัวทำหน้าที่กองหน้า False9 ได้อย่างยอดเยี่ยม และกลายมาเป็นผู้มีส่วนร่วมกับเกมรุกของ อาร์เซนอล ทันทีในช่วงที่ เชซุส ไม่พร้อมลงสนาม

เดิมที ทรอสซาร์ เป็นตัวเลือกลำดับที่ 2 ของ อาร์เซนอล รองจาก มิไคโล มูดริก ปีกชาวยูเครน ที่ย้ายจาก ชัคตาร์ โดเนตส์ก ไปเล่นกับ เชลซี ด้วยค่าตัวเกือบ 100 ล้านปอนด์ แต่ค่าตัว 27 ล้านปอนด์ ที่ “ไอ้ปืนใหญ่” จ่ายให้กับ ไบรท์ตัน ดูเหมือนจะคุ้มค่าสุดๆ

ขณะเดียวกัน อาร์เตตา ต้องการมิดฟิลด์รายใหม่เข้ามาเสริมทัพ โดยมีเป้าหมายอย่าง มอยเซส ไกเซโด ของ ไบรท์ตัน แต่การย้ายทีมไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งทำให้ต้องหันไปคว้าตัว จอร์จินโญ่ มาจาก เชลซี ในราคา 12 ล้านปอนด์
g
แม้ในเกมแรกที่ลงสนาม จอร์จินโญ่ จะไม่สามารถช่วย อาร์เซน่อล ต้านทาน แมนฯ ซิตี้ ได้ แต่หลังจากนั้น 3 เกม ห้องเครื่องจอมเก๋าชาวอิตาเลียน ก็มีส่วนสำคัญในการพา “ไอ้ปืนใหญ่” เก็บชัยชนะได้ทั้งหมด พร้อมรั้งจ่าฝูงแบบเดี่ยวๆ

จอร์จินโญ่ ใช้ประสบการณ์ควบคุมแดนกลางให้กับ อาร์เซนอล ได้อย่างสมดุล เขาเป็นคนคอยจัดระเบียบเกม และใช้ความเก๋าของตัวเองเติมเต็มในสิ่งที่ทีมของ อาร์เตตา ขาดหายไป ซึ่งนับตั้งแต่ที่ลงสนาม “ไอ้ปืนใหญ่” มีการครองบอลเฉลี่ย 65 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้นจาก 58 เปอร์เซ็นต์

ทรอสซาร์ และ จอร์จินโญ่ สร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับ อาร์เซนอล อย่างมหาศาล และยังทำให้ “ไอ้ปืนใหญ่” รักษาโมเมนตั้มการลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกได้อย่างมสม่ำเสมอไปจนจบฤดูกาลนี้

แนะนำข่าวกีฬา อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : จุดนี้เลย! “เมอร์ฟี” ชี้ปัญหาใหญ่ที่ทำให้หงส์แดงฟอร์มสะดุดในฤดูกาลนี้